featured-slider

#Excel
  • Breaking News

    Thứ Năm, 23 tháng 2, 2017

    Hướng dẫn gộp nhiều ô lại một ô trong Excel mà không bị mất dữ liệu

    Chào các bạn ! Việc gộp nhiều ô thành một ô trong Excel là một việc làm quá quen thuộc và cần thiết cho những người làm văn phòng đặc biệt là mấy anh/chị chuyên Excel. Và có lẽ nó là một hành động được thực hiện nhiều nhất khi ta sử dụng Excel.




    Tuy nhiên, đó chỉ là gộp ô, gộp hàng khi bạn chưa nhập dữ liệu thôi. Còn nếu như các ô, các hàng đó đã có dữ liệu rồi thì sao ? Làm thế nào để gộp các hàng, các cột vào chung một ô mà không bị mất dữ liệu ? Nếu như bạn đang gặp khó khăn về vấn đề này thì hãy tham khảo bài hướng dẫn sau đây nhé.

    Bài viết này sẽ có một số nội dung chính sau đây:


    Hướng dẫn gộp ô khi chưa nhập dữ liệu.1. Thực hiện trên Excel 2003,2. Thực hiện trên Excel 2007, 2010, 2013, 2016...Hướng dẫn gộp ô khi đã có dữ liệu (Không làm mất dữ liệu)1. Thực hiện trên Excel 2003,2. Thực hiện trên Excel 2007, 2010, 2013, 2016...

    Hướng dẫn gộp ô trong Excel khi chưa nhập dữ liệu;

    1. Thực hiện trên Excel 2003.

    - Bạn nhấn giữ chuột trái và quét số ô và số cột bạn cần gộp, ví dụ như hình bên dưới.



    Tiếp theo bạn hay nhấn chuột phải => chọn Format Cells… để vào phần định dạng.


    Một cửa sổ mới hiện ra => bạn hãy chuyển qua tab Alignment sau đó thiết lập một vài thông số như sau:
    – Tại phần Text alignment:
    • Horizontal (chiều ngang):Bạn có thể chọn là Center để văn bản hiển thị ở giữa theo chiều ngang.
    • Vertical (chiều dọc): Bạn cũng chọn là Center để văn bản hiển thị ở giữa theo chiều dọc.
    – Tại phần Text control:
    • Tích vào Wrap text nếu như bạn muốn căn nội dung ở giữa ô.
    • Tích vào Merge cells để thực hiện gộp ô. Đây chính là tính năng mà chúng ta đang cần.
    => Sau đó bạn nhấn vào OK để thực hiện.

    Thế là xong! và đây là kết quả. Nói chung gộp khi chưa có nội dung thì rất đơn giản rồi 😀

    2/ Thực hiện trên Excel 2007, 2010, 2013, 2016…

    Từ Excel 2007 trở đi thì các bạn có thể thực hiện giống nhau nhé, vì nó có giao diện khá giống nhau và đều rất trực quan, dễ sử dụng.
    B1. Bạn quét số ô và ố cột bạn cần gộp => sau đó nhấn vào Merge & Center để thực hiện gộp ổ là xong 😀
    Mẹo: Bạn có thể nhấn vào mũi tên sổ xuống ở cạnh bên để có nhiều lựa chọn hơn




    Và đây là kết quả:



    Bạn có thể làm thêm một bước để định dạng nội dung bên trong theo ý của bạn.

    Hướng dẫn gộp ô khi bạn đã nhập dữ liệu:

    1/ Hướng dẫn làm trên Word 2003

    Bắt đầu: Mình sẽ thực hiện với một file đã nhập dữ liệu, ví dụ như dòng chữ nvl73.blogspot.com, mỗi chữ nằm ở một ô như hình bên dưới.
    Sau đây là cách thực hiện:

    Đầu tiên bạn hãy bôi đen toàn bộ số ô cần gộp => nhấn tổ hợp phím Alt + F8 (một số laptop sẽ là Alt + Fn + F8).
    Một cách khác đó là bôi đen toàn bộ số ô cần gộp => chọn Tools => chọn Macro => chọn tiếp Macros.... (làm như hình hướng dẫn).


    Cửa sổ Macro hiện ra, bạn hãy nhập tên bất kỳ vào ô Macro name, nhưng tốt nhất là nhập không dấu => nhấn Create để tạo.



    Cửa sổ Microsoft Visual Basic hiện ra, bạn hãy nhập đoạn code sau vào. Bạn lưu ý là nhập giữa đoạn code Sub Demo () ……….. End Sub nhé.

    Dim Cll As Range, Temp As String
    On Error Resume Next
    If Selection.MergeCells = False Then
    For Each Cll In Selection
    If Cll <> “” Then Temp = Temp + Cll.Text + ” ”
    Next Cll
    Selection.Merge
    Selection.Value = Left(Temp, Len(Temp) – 1)
    Else
    Selection.UnMerge
    End If
    Selection.HorizontalAlignment = xlCenter
    Selection.VerticalAlignment = xlCenter
    => nhấn vào biểu tượng Play để chạy lệnh.


    Mẹo: Bạn đang lo lắng là có đoạn code này thì sẽ khó khăn cho lần làm tiếp theo ? Yên tâm đi, code này bạn chỉ cần nhập vào 1 lần là nó sẽ tự lưu  lại vào máy tính cho đến khi bạn cài lại win thì mới bị mất. Chính vì thế ở trong các lần sử dụng tiếp theo thì bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Alt + F8 và nhấn Run để chạy lệnh thôi nhé.
    Một cửa sổ có biểu tượng chấm than xuất hiện, bạn hãy nhấn OK và hãy xem kết quả hình bên dưới.


    Đây….. đã gộp ô thành công mà không bị mất dữ liệu nhé 😀

    2/ Hướng dẫn làm trên Excel 2007, 2010, 2013, 2016…

    Hoàn toàn tương tự như vậy, cũng vẫn ví dụ đó nhưng mình thực hiện trên Excel 2013.
    Bạn cũng bôi đen đoạn văn bản cần gộp ô => nhấn vào biểu tượng Macros trên thanh Ribbon.



    Cửa sổ Macro hiện ra bạn cũng nhập tên bất kỳ vào và nhấn vào Create để mở cửa sổ giao diện Microsoft Visual Baisc for Applications


    Nhập đoạn code vào (code ở bên trên) => nhấn vào biểu tượng Play hoặc sử dụng phím tắt nhanh F5 để chạy lệnh.


    Xuất hiện một thông báo, bạn cứ nhấn OK để tiếp tục thực hiện


    Kết quả OK rồi nhé.



    Kết bài:
    Như vậy là mình đã hướng dẫn rất chi tiết cho các bạn cách gộp nhiều ô thành 1 ô mà không bị mất dữ liệu rồi đó. Tuy đơn giản nhưng nếu bạn chưa có kinh nghiệm thì cũng hơi bị vất vả đúng không nào 😀
    Hi vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn, chúc các bạn thành công !

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Fashion

    Beauty

    Culture